Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thai phụ dùng thuốc chống động kinh có thể không hại đến thai nhi

Thai phụ dùng thuốc chống động kinh có thể không hại đến thai nhi

Theo nghiên cứu này, trẻ có mẹ dùng thuốc chống động kinh khi mang thai không phải đi khám thường xuyên hơn so với những trẻ không bị phơi nhiễm thuốc này.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, dùng thuốc chống động kinh trong thời gian mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi và ảnh hưởng tới não bộ đang phải triển của trẻ.

Nghiên cứu này gồm 963.010 trẻ được sinh trong khoảng từ năm 1997 đến 2012, trong đó có 4.478 trường hợp sử dụng thuốc chống động kinh khi mang thai. Những trẻ là con của các bà mẹ dùng thuốc chống động kinh được đánh giá về số lần phải gặp bác sĩ và dạng khám, ngoại trừ các cuộc kiểm tra và tiêm phòng.

Kết quả cho thấy, trẻ phơi nhiễm với các thuốc chống động kinh chỉ phải gặp bác sĩ nhiều hơn 3% so với những trẻ không bị phơi nhiễm thuốc. Không có sự khác biệt về dạng khám giữa những trẻ phơi nhiễm và không phơi nhiễm.

Đồng tác giả nghiên cứu Anne Mette Lund Wurtz cho biết: “Các kết quả này của chúng tôi làm yên lòng những phụ nữ cần phải dùng thuốc chống động kinh khi mang thai, bao gồm những phụ nữ bị động kinh”. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ Open.

BS P.Liên

(theo Univadis / UPI)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét