Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tập thể dục tốt cho người sống sót sau ung thư vú

Các nhà nghiên cứu Canada đã phân tích 67 bài báo được công bố để xem thói quen nào tạo khác biệt lớn nhất trong việc giảm nguy cơ tái phát ung thư vú hoặc tử vong.

Tiến sĩ Ellen Warner, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm ung thư Sunnybrook Odette và là giáo sư tại Đại học Toronto cho biết, tập thể dục mang lại lợi ích lớn nhất, giúp giảm khoảng 40% nguy cơ tử vong do ung thư vú.

Phụ nữ đáp ứng mức độ tập thể dục được khuyến nghị có mức giảm nguy cơ cao hơn. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị tập thể dục ít nhất 30 phút với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày/tuần hoặc 75 phút tập luyện gắng sức kết hợp với 2-3 bài tập tăng sức bền mỗi tuần.

Ngoài tập thể dục, tổng quan cũng phát hiện ra rằng, tăng hơn 10% trọng lượng cơ thể sau khi có chẩn đoán liên quan với tăng nguy cơ tử vong. Không có chế độ ăn đặc trưng nào được phát hiện là tốt hơn trong việc giảm nguy cơ tái phát ung thư vú.

Nghiên cứu về việc cai thuốc lá và tái phát ung thư vú cũng chưa đưa ra kết quả, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng, bỏ thuốc lá là cần thiết đối với sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, bổ sung vitamin C có thể giúp ích, và vitamin D cũng giúp duy trì sức khỏe xương, vốn bị tác động bởi liệu phát hóa trị và hormone.

Còn chưa rõ tại sao tập thể dục mang lại nhiều lợi ích như vậy cho bệnh nhân ung thư vú. Song các nhà nghiên cứu cho rằng, những người chăm tập thể dục thường có lối sống lành mạnh. Tập thể dục cũng giúp giảm tác dụng phụ từ liệu pháp hormone và có tác dụng chống viêm.

Các kết quả tổng quan được đăng trên tạp chí CMAJ (Canadian Medical Association Journal) ngày 21/2.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét