Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Núm vú bị tụt vào trong có đáng lo?

Núm vú có nhiều hình dạng khác nhau – to, nhỏ, đậm màu, nhạt màu, nhô lên, thụt vào trong hoặc phẳng. Sở dĩ núm vú bị thụt vào trong như vậy là do các ống dẫn sữa dính liền với núm vú quá ngắn. Trường hợp núm vú thụt vào trong khá phổ biến và cũng là một biến thể của dạng chuẩn. Ước tính có khoảng 10 đến 20% phụ nữ có núm vú phẳng hoặc bị thụt vào trong. Đối với một số người, khi bị lạnh hoặc bị kích thích núm vú sẽ nhô ra.

Nếu bạn có núm vú thụt bẩm sinh, điều này không phản ánh gì tình trạng sức khoẻ của bạn. Bạn vẫn có thể cho con bú bình thường dù núm vú thụt gây khó khăn cho em bé trong việc ngậm núm hơn là núm vú thường, hãy kiên nhẫn và tìm một tư thế thoải mái và dễ dàng nhất cho mẹ và bé để ngậm vú và bú. Hỏi bác sỹ của mình để được tư vấn sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho con bú như dụng cụ tạo dáng núm vú, giúp kéo đầu vú ra và định dạng núm vú khiến trẻ ngậm bắt ti dễ hơn.

Có thể nói hơi thừa nhưng bạn đừng quan tâm đến việc núm vú của bạn trông như thế nào. Cách duy nhất để thay đổi hình dáng đầu ti là phẫu thuật thẩm mỹ.

Một dấu hiệu cảnh báo sớm: nếu bỗng nhiên bạn có một hoặc cả hai bên đầu ti bị phẳng hoặc thụt vào mặc dù trước đó bạn không bị như vậy, hãy đến gặp bác sĩ. Sự thay đổi núm vú có thể là bình thường nhưng cũng có thể là báo động đỏ của một số bệnh nhất định như un thư vú dạng viêm và Paget vú, một dạng ung thư hiếm gặp ảnh hưởng cả núm vú và quầng vú.

K.Trâm

(Theo Health)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét