Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹ có nồng độ vitamin E thấp, con tăng nguy cơ mắc bệnh hen

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi những bà mẹ có nồng độ thấp một dạng vitamin E đặc trưng được đo ngay sau khi sinh, con của họ dễ bị thở rít và phải điều trị bằng thuốc hen trong 2 năm đầu đời.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Cosby Stone cho biết trong mục thông tin mới của Học viện dị ứng, hen và miễn dịch Hoa Kỳ: “Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, hạt cải, đậu nành, ngô”.

Mẹ có nồng độ vitamin E thấp, con tăng nguy cơ mắc bệnh hen

Nghiên cứu này đã theo dõi sức khỏe của hơn 650 trẻ và mẹ của chúng trong 2 năm đầu đời của trẻ. Nhóm nghiên cứu cũng hỏi các bà mẹ để xem liệu trẻ có gặp vấn đề hô hấp hoặc phải sử dụng các thuốc hen hay không.

Họ phát hiện ra rằng, những trẻ bị thở rít hoặc cần phải dùng thuốc hen dễ có mẹ có nồng độ vitamin E thấp sau khi sinh. Đặc biệt, những bà mẹ này có nồng độ thấp hơn chất alpha-tocopherol có trong vitamin E. Dầu hướng dương và dầu rum cung cấp nồng độ cao nhất chất này.

Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng, nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên quan giữa nồng độ vitamin E và các triệu chứng hen chứ không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Học viện dị ứng, hen và miễn dịch Hoa Kỳ.

BS P.Liên

(theo Univadis/Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét