Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khối u buồng trứng có cấu trúc giống bộ não

Một báo cáo chi tiết được công bố trên tạp chí Neuropathology về trường hợp cô gái 16 tuổi lấy ra từ buống trứng khối u 4 inch chứa cấu trúc có bề mặt nhăn nheo, mô não và mảnh vỏ xương giống như hộp sọ. Theo các bác sĩ đã tiến hành loại bỏ khối u, các mô này giống như một bộ não “đã được khác biệt hóa và tổ chức tốt ở một mức độ đặc biệt”.

Thậm chí kì lạ hơn: các bác sĩ chỉ phát hiện ra khối u một cách tình cờ khi tiến hành mổ ruột thừa. Sau khi loại bỏ khối u, bác sỹ mở nó ra và thấy rằng nó giống như một tiểu não và cuống não. Được biết cô gái đã hồi phục tốt sau phẫu thuật.

Nghe có vẻ điên rồ nhưng chuyên gia sức khỏe phụ nữ, bác sĩ Jennifer Wider cho hay: điều này có thể xảy ra nhiều hơn bạn tưởng. Được biết đến như u ác teratoma, khối u này xuất hiện khoảng 20% trong các u buồng trứng, chứa các tế bào mà bình thường không được tìm thấy quanh chỗ khối u tồn tại.

“Chúng được sinh ra khi một chuỗi tế bào bên trong cơ thể phát triển thành mô khác nhau như xương, dây thần kinh, tóc và thận chỉ là răng. Thường là u lành tính có nang bao quanh (không phải ung thư) nên tương đối dễ loại bỏ”, cô giải thích.

Không phải chuyện lạ khi tìm thấy các tế bào thần kinh trong u teratoma, nhưng lại hiếm có trường hợp chúng tổ chứng thành cấu trúc giống bộ não. Suy nghĩ khối u có chứa răng, xương ngẫu nhiên xuất hiện trong cơ thể nghe hơi đáng sợ, nhưng bạn không nên quá lo về điều đó. “Thực chất những khối u này hiếm xuất hiện hơn so mọi người vẫn nghĩ”, bác sĩ Wider nói.

 

K.Trâm

(Theo Women Health)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét