Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Biểu hiện u xơ tử cung?

Lanhuong@gmail.com

Do cấu tạo giải phẫu vùng tiểu khung bao gồm: phía trước là bàng quang, giữa là tử cung và sau là trực tràng, do đó khi có kinh nguyệt, tử cung thường to hơn bình thường nên chèn ép vào trực tràng gây đau khi đại tiện và chèn vào bàng quang gây tiểu nhiều lần. Hơn nữa, máu kinh là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung theo chu kỳ nên khi có sự chảy máu kinh, tử cung sẽ co bóp để tống ra ngoài gây đau bụng dưới. Cảm giác đau ở mỗi người có khác nhau, có người đau nhiều, có người đau ít.

Những người có tư thế tử cung ngả sau thường đau hơn so với tư thế trung gian. Ở những người bị u xơ tử cung cũng có thể gây đau khi đại tiện. Nhiều trường hợp không có triệu chứng. Trường hợp của bạn nếu đau nhẹ, không ảnh hưởng tới sinh hoạt thì bạn cứ yên tâm không cần lo lắng, nhưng nếu đau nhiều kèm kinh nguyệt kéo dài (7-10 ngày) lượng ra nhiều, máu cục... thì rất có thể bạn có u xơ tử cung.

Mặc dù u xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng nếu u xơ to có thể chèn ép lên niệu quản gây thận ứ nước; chèn ép bàng quang gây tiểu nhiều lần; ngoài ra có thể là nguyên nhân gây chậm có thai hoặc vô sinh tương đương 27%; dễ sẩy thai, tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung... Để biết chắc chắn, bạn nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa, chỉ cần siêu âm qua ổ bụng là biết có u xơ hay không?

BS. Kim Oanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét