Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh phụ khoa có thể phòng được

Phụ nữ hầu như đều mắc bệnh về phụ khoa, chỉ có điều người nhiều người ít, có người tự khỏi, có người phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Có nhiều chị em ngại không đi khám, để lâu ngày dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như tái viêm nhiễm nhiều lần, thậm chí vô sinh. Vì thế, ngoài việc giữ gìn sức khỏe và chú ý tới sự thay đổi của vùng kín thì rất cần có những biện pháp phòng ngừa bệnh sau đây: Trước tiên, chị em phải khám phụ khoa định kỳ tại cơ sở uy tín. Cần xét nghiệm tế bào cổ tử cung để sớm phát hiện nguy cơ ung thư cổ tử cung. Những người đã quan hệ tình dục thì phải thực hiện hành vi tình dục an toàn, lành mạnh tức là sinh hoạt tình dục chung thủy, một vợ một chồng, dùng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh phụ khoa có thể phòng được 1Ảnh minh họa nguồn google.
Một lối sống lành mạnh, khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng hạn chế mắc bệnh phụ khoa: không nên thức khuya vì không những ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh như cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu... mà còn có thể gây rối loạn nội tiết tố, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Phụ nữ không nên ăn uống vô độ để thừa hay thiếu cân. Khi bị rối loạn kinh nguyệt cần được chữa trị vì điều này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng và điều tiết hormon, từ đó dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa khác. Thể dục tác động đến hệ thần kinh trung ương, các động tác thể dục tác động lên cơ thể, tạo ra những phản xạ có điều kiện, làm thay đổi những hiện tượng sinh lý bất thường và bệnh lý trong sản phụ khoa. Các động tác thể dục nên được kết hợp với thở sâu để tăng cường hoạt động tuần hoàn ở vùng khung chậu.

Ngoài ra, nên tập những động tác cơ bản về hông và mông, nhất là những bài tập thể dục nhịp điệu, nếu có điều kiện bạn nên tập yoga, thiền để giảm đau vùng xương chậu và tăng cường sức khỏe của cơ quan sinh sản. Một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa tốt nhất là chăm sóc vùng kín hằng ngày với chế độ đặc biệt, nhất là trong những ngày "đèn đỏ", ngày rụng trứng. Tuy nhiên không nên lạm dụng việc sử dụng các dung dịch vệ sinh, không nên thụt rửa sâu trong âm đạo. Môi trường âm đạo có cả vi khuẩn tốt lẫn vi khuẩn xấu, nếu lạm dụng dung dịch hoặc xà phòng này có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu gia tăng và gây bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những đồ lót thoáng, rộng, thấm mồ hôi.

BS. Trần Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét